- Chi phí vận chuyển
- Chi phí hành chính
- Chi phí nhân công
- Chi phí lưu kho
- Chi phí vật tư đóng gói
- Chi phí từ các cuộc gọi chăm sóc khách hàng
Hai khoản chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí hậu cần là chi phí vận chuyển và lưu kho. Theo một nghiên cứu vào năm 2020 của eDesk, chi phí vận chuyển chiếm 50,3%, chi phí lưu kho chiếm 21,8% tổng chi phí hậu cần của doanh nghiệp.
Làm thế nào để giảm chi phí hậu cần?
1. Lựa chọn địa điểm kho hàng
Nên đặt kho hàng của bạn của khu vực trung tâm khách hàng của bạn. Ví dụ, khách hàng của bạn đa số là doanh nghiệp trong KCN tại Hải Phòng, Hải Dương, hãy đặt kho hàng tại Hải Phòng thay vì Hà Nội để tiết kiệm chi phí vận chuyển giao hàng.
2. Tối ưu diện tích kho hàng
Tính toán diện tích lấp đầy hàng hóa trong kho để có kế hoạch xây dựng hoặc thuê kho hàng có diện tích phù hợp, tránh được việc mất chi phí do thuê kho có diện tích quá rộng, không sử dụng hết công năng.
3. Quản lý hàng tồn kho
4. Sắp xếp lại các mặt hàng đang bán chạy, xu hướng
Chi phí lưu kho có thể được đo lường bằng cả tác động tài chính thực tế cũng như thời gian cần thiết để hoàn thành một công đoạn, chẳng hạn như vận chuyển một đơn đặt hàng hoặc dự trữ sản phẩm. Khi các mặt hàng ngày càng phổ biến, việc sắp xếp lại các mặt hàng này dựa trên số liệu bán hàng sẽ phục vụ tốt cho toàn bộ tổ chức của bạn. Nếu thứ gì đó được bán nhanh hơn dự kiến, nó có thể cắt giảm chi phí lao động.
5. Hợp nhất các lô hàng vận chuyển (ghép xe)
Ý tưởng ở đây là tối đa hóa sản phẩm trong khoi tối thiểu hóa chi phí vận chuyển của một lần giao hàng. Nếu bạn có thể gộp 5 lô hàng riêng lẻ thành 1 lô hàng bằng xe tải trong khoảng thời gian hợp lý, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển.
6. Chia sẻ chi phí
Phát triển quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, khách hàng cũng là môtkj cách giúp cắt giảm chi phí phí hậu cần cho bạn. Khi có quan hệ tốt với nhà cung cấp, bạn có thể được họ hỗ trợ các chi phí như lưu kho hộ, ghép xe vận chuyển, từ đó chi phí hậu cần cũng được giảm đáng kể.
LỜI KẾT