Một số giải pháp giảm chi phí hậu cần

Các  doanh nghiệp trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm cách giảm thiểu chi phí vận hành để tái khởi động sau Covid-19.  Đồng hành cùng doanh nnghiệp, Logipex xin gửi tới quý khách hàng, đối tác một số biện pháp giúp cắt giảm chi phí hậu cần.
Chi phí hậu cần là các chi phí gây ra bởi sự luân chuyển của hàng hóa vật chất trong một công ty và giữa các công ty khác nhau, cũng như trong quá trình duy trì hàng tồn kho. Chi phí hậu cần thường bao gồm:
  • Chi phí vận chuyển 
  • Chi phí hành chính 
  • Chi phí nhân công 
  • Chi phí lưu kho 
  • Chi phí vật tư đóng gói
  • Chi phí từ các cuộc gọi chăm sóc khách hàng

Hai khoản chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí hậu cần là chi phí vận chuyển và lưu kho. Theo một nghiên cứu vào năm 2020 của eDesk, chi phí vận chuyển chiếm 50,3%, chi phí lưu kho chiếm 21,8% tổng chi phí hậu cần của doanh nghiệp.

Làm thế nào để giảm chi phí hậu cần?

1. Lựa chọn địa điểm kho hàng

Nên đặt kho hàng của bạn của khu vực trung tâm khách hàng của bạn. Ví dụ, khách hàng của bạn đa số là doanh nghiệp trong KCN tại Hải Phòng, Hải Dương, hãy đặt kho hàng tại Hải Phòng thay vì Hà Nội để tiết kiệm chi phí vận chuyển giao hàng.

2. Tối ưu diện tích kho hàng

Tính toán diện tích lấp đầy hàng hóa trong kho để có kế hoạch xây dựng hoặc thuê kho hàng có diện tích phù hợp, tránh được việc mất chi phí do thuê kho có diện tích quá rộng, không sử dụng hết công năng.

3. Quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho giúp bạn có thể lập kế hoạch tồn kho chính xác, tránh việc để lượng hàng quá ít hoặc quá nhiều so với thực tế. Nếu doanh nghiệp, cửa hàng của bạn có nhiều chi nhánh, việc quản lý tồn kho càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết bởi bạn cần cân đối hàng hóa giữa các chi nhánh, sắp xếp số lượng hàng hóa phù hợp với từng địa điểm, tại từng thời điểm khác nhau, căn cứ trên nhu cầu thực tế của khách hàng. Căn cứ trên các số liệu tồn kho, bạn có thể biết chính xác những mặt hàng nào bán chậm, gây nguy cơ quá hạn tồn đọng vốn. Bằng việc điều chỉnh hợp lý số lượng hàng hóa này đưa hàng hóa này ra khỏi danh sách của bạn, bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí và đầu tư vào các mặt hàng đem lại lợi ích cao hơn.

4. Sắp xếp lại các mặt hàng đang bán chạy, xu hướng

Chi phí lưu kho có thể được đo lường bằng cả tác động tài chính thực tế cũng như thời gian cần thiết để hoàn thành một công đoạn, chẳng hạn như vận chuyển một đơn đặt hàng hoặc dự trữ sản phẩm. Khi các mặt hàng ngày càng phổ biến, việc sắp xếp lại các mặt hàng này dựa trên số liệu bán hàng sẽ phục vụ tốt cho toàn bộ tổ chức của bạn. Nếu thứ gì đó được bán nhanh hơn dự kiến, nó có thể cắt giảm chi phí lao động.

5. Hợp nhất các lô hàng vận chuyển (ghép xe)

Ý tưởng ở đây là tối đa hóa sản phẩm trong khoi tối thiểu hóa chi phí vận chuyển của một lần giao hàng. Nếu bạn có thể gộp 5 lô hàng riêng lẻ thành 1 lô hàng bằng xe tải trong khoảng thời gian hợp lý, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí vận chuyển.

6. Chia sẻ chi phí

Phát triển quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, khách hàng cũng là môtkj cách giúp cắt giảm chi phí phí hậu cần cho bạn. Khi có  quan hệ tốt với nhà cung cấp, bạn có thể được họ hỗ trợ các chi phí như lưu kho hộ, ghép xe vận chuyển, từ đó chi phí hậu cần cũng được giảm đáng kể.

LỜI KẾT

Quản lý chuỗi cung ứng một cách hiệu quả đòi hỏi các nhóm hậu cần phải lập kế hoạch chi phí và tính toán các điểm yếu khi chúng xuất hiện .
Việc lập kế hoạch không tốt có thể dẫn đến sự gián đoạn lớn hơn đối với chuỗi cung ứng của công ty. Sự chậm trễ do không đủ hàng tồn kho, quản lý kho kém và các quyết định vận chuyển không hiệu quả sẽ khiến bạn phải trả giá về mặt khách hàng trung thành. Nếu không có đủ khách hàng, không có doanh nghiệp hoặc hậu cần kinh doanh.
Sử dụng kết hợp các chiến lược được mô tả cho đến nay sẽ hỗ trợ trong việc quản lý các khía cạnh khó khăn hơn trong chuỗi cung ứng của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *