Xe nâng là thiết bị cơ giới dùng để nâng hạ và di chuyển hàng hóa trên một khoảng cách xa. Chúng được sử dụng phổ biến trong nhà kho và nhà máy.
Vậy xe nâng có từ khi nào, do ai sáng chế? Lịch sử phát triển của chúng ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này cùng Logipex nhé.
Vào đầu những năm 1900, việc cơ giới hóa gia tăng mạnh, hàng hóa được sản xuất nhiều hơn bao giờ hết. Điều này đòi hỏi phải có phương pháp vận chuyển hiệu quả hơn.
Năm 1906, chiếc nâng đầu tiên ra đời bởi hãng đường sắt Pennsylvania dưới dạng những cần trục chạy bằng tay dùng để nâng tải.
Năm 1909 bệ nâng pallet được phát triển, cho phép nhấc và di chuyển toàn bộ pallet.
Năm 1915, Ransomes, Sims & Jeffries, một công ty của Anh có trụ sở tại Ipswich, đã phát triển một loại xe nâng có thể di chuyển hàng hóa lên xuống cũng như tiến và lùi.
Quá trình phát triển cũng diễn ra đồng thời ở phía bên kia Đại Tây Dương. Tại Hoa Kỳ,năm 1917 công ty Clark đã tạo ra Tructractor vào năm 1917 – một nền tảng có bánh xe chạy bằng động cơ đốt trong, nó được sử dụng để chở hàng hóa xung quanh cơ sở Clark.
Các công ty đã chú ý đến Tructractor và đặt hàng riêng để phục vụ nhu cầu riêng của họ, dẫn đến việc Clark phát triển các dạng thiết bị tinh vi hơn theo thời gian.
Tại Hoa Kỳ, sự ra đời của xe nâng hàng năm 1922 của Clark, kết hợp động cơ đốt trong với thang máy thủy lực, đánh dấu sự ra đời của nền tảng chở hàng hóa đầu tiên được vận hành bằng thủy lực thay vì bánh răng cơ khí.
Một bước tiến xa hơn dưới dạng Duat năm 1924 (cũng của Clark), chứng kiến sự ra mắt của một nền tảng với cơ chế phân tầng. Thiết bị chạy bằng động cơ đốt trong này là một trong những xe nâng đầu tiên.
Vào năm 1923, Yale cũng sản xuất một loại xe tương tự. Chiếc xe này có một động cơ điện, một cột buồm và càng nâng cao. Hai phát minh được cấp bằng sáng chế vào năm 1939 đã có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp xe nâng tay và xe nâng hàng.
Đầu tiên là việc cấp bằng sáng chế cho pallet hai mặt; thứ hai là bằng sáng chế của xe nâng tay thủy lực. Cả hai bằng sáng chế đều do Raymond & House, một công ty của Hoa Kỳ, nắm giữ. Các pallet có thể được sử dụng không chỉ với xe nâng tay mà còn với xe nâng pallet chạy bằng điện.
Tương tự Thế chiến thứ nhất, Thế chiến thứ hai cũng chứng kiến việc gia tăng nhu cầu về số lượng máy móc có khả năng vận chuyển hàng hóa từ a đến b, cũng như lên và xuống.
Ngành công nghiệp sản xuất không chỉ cần máy móc để thay thế quân nhân nhập ngũ, các ngành công nghiệp chiến tranh cũng yêu cầu thiết bị bổ sung để hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến sự phổ biến của xe nâng pallet và xe nâng tay.
Những năm 1950 là thời điểm mà nhu cầu về xe nâng pallet tiếp tục tăng lên. Một cột mốc đáng chú ý vào thời điểm này là việc phát minh ra xe nâng điện tầm cao lối đi hẹp đầu tiên. Được tiên phong bởi Lansing Bagnell, cỗ máy này cho phép việc vận chuyển hàng hóa tại các khu vuẹc hẹp trong kho trở lên dễ dàng hơn cũng như thuận lợi cho việc nâng và lưu trữ hàng hóa trên cao.
Khi các nhà kho bắt đầu xếp chồng hàng hóa lên cao hơn và chứa nhiều hàng hóa hơn trong một diện tích nhỏ, sức khỏe và sự an toàn trở thành mối quan tâm hàng đầu.
Xe tải pallet đã phát triển cabin để bảo vệ người điều khiển; các giới hạn đã được đặt trên chiều cao của càng và thử nghiệm đã được đưa ra để đảm bảo độ ổn định đầy đủ.
Việc nhấn mạnh vào sức khỏe của người điều khiển tiếp tục được thực hiện vào những năm 1980, với các thiết kế ngày càng được phát triển để tạo sự thoải mái khi vận hành và thúc đẩy sức khỏe của người lái.
Xe nâng pallet hiện đại không chỉ an toàn và dễ vận hành mà còn thân thiện với môi trường: việc sử dụng các bộ năng lượng pin nhiên liệu hydro và xe nâng điện có thể sạc tạo ra các phương tiện thân thiện với môi trường và phù hợp cho cả địa điểm trong nhà và ngoài trời.
Những chiếc xe không người lái đã có mặt trên đường phố và trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra những rô-bốt có thể thực hiện một loạt các hoạt động tinh vi, việc những công nghệ này được tích hợp vào quá trình vận chuyển hàng hóa chỉ còn là vấn đề thời gian. Tăng cường cơ giới hóa không chỉ làm cho hoạt động hiệu quả hơn mà còn tăng cường an toàn, vì vận chuyển bằng rô-bốt có thể được sử dụng để di chuyển các chất hoặc hàng hóa nguy hiểm.
Công nghệ Bluetooth và “Internet vạn vật” cũng là những tiến bộ quan trọng có thể được sử dụng để vận hành và lập trình cho xe nâng hàng hoặc xe tải chở hàng hoạt động độc lập, với người điều khiển cách xa nhiều dặm.
Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến sự ra đời của các nhà kho được cơ giới hóa hoàn toàn: hàng hóa có thể được kiểm tra, lưu trữ và sau đó được phân phối hoàn toàn tự động. Những lợi ích tiềm năng về an toàn, an ninh và hiệu quả hoạt động có thể là rất lớn.
Nhu cầu về thiết bị trung hòa carbon và thân thiện với môi trường có thể sẽ tiếp tục. Khi các tùy chọn lưu trữ năng lượng mặt trời được cải thiện, việc sử dụng năng lượng mặt trời để làm pin xe nâng có thể xảy ra. Các vật liệu hiện đại giúp xe nâng nhẹ hơn và bền hơn mà không làm giảm hiệu suất tương ứng.
Từ những khởi đầu khiêm tốn, xe nâng pallet đã phát triển để trở thành một nguồn tài nguyên được sử dụng trên toàn cầu. Với sự gia tăng ngày càng lớn của hàng hóa được phân phối trên toàn thế giới, nhu cầu về phương tiện hiệu quả để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục. Ai biết được những phát triển thú vị trong những thập kỷ tới sẽ mang lại điều gì khi nói đến thiết kế và sản xuất xe nâng pallet?