Là một thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nhà xưởng, kho bãi nhưng xe nâng hàng là một mối nguy hiểm nghiêm trọng tại nơi làm việc. OSHA ước tính rằng có 110.000 vụ tai nạn xe nâng mỗi năm và cứ ba ngày lại có một công nhân Mỹ thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan.
Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ , các vụ tai nạn khiến người sử dụng lao động phải trả trung bình 48.000 đô la cho mỗi chấn thương tàn tật liên quan đến công việc và 1,39 triệu đô la cho mỗi ca tử vong.
Người ta ước tính rằng 70% các vụ tai nạn này có thể tránh được nếu có các chính sách và chưong trình huấn luyện an toàn phù hợp.Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguy cơ rủi ro và cách ngăn ngừa một số tai nạn xe nâng phổ biến.
Ai có nguy cơ bị tai nạn?
Nhiều người lầm tưởng rằng người lái xe nâng là người có nguy cơ bị tai nạn. Tuy nhiên gần 80% các vụ tai nạn xe nâng liên quan đến người đi bộ, có nghĩa là bất kỳ nhân viên nào làm việc với – hoặc ở gần xe nâng đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn.
Thống kê cho thấy một số ngành gặp phải những tai nạn thương tâm này thường xuyên hơn những ngành khác. Cụ thể như:
- Sản xuất: 42,5%
- Xây dựng: 23,8%
- Bán buôn: 12,5%
- Giao thông vận tải: 11%
- Thương mại bán lẻ: 9%
- Khai thác: 1,2%
Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn do xe nâng
Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn: lái xe, môi trường làm việc và xe nâng.
1. Lái xe
Một số nguyên nhân gây tai nạn do lái xe, bao gồm:
- Tốc độ quá cao;
- Lái xe với tải trọng cao;
- Kỹ thuật lái xe không đúng (lùi, rẽ, phanh, tăng tốc);
- Cảnh báo không đúng hoặc không đầy đủ cho những người ở gần xe;
- Giao tiếp kém;
- Đứng hoặc đi trên xe nâng hoặc tải hàng
- Đỗ xe nâng không đúng cách’
- Đua xe, lái xe lạng lách lái xe không ổn định;
- Khả năng chặn kém của bánh xe sơ mi rơ moóc.
2. Môi trường làm việc
- Thiếu đào tạo hoặc đào tạo không đúng cách cho người vận hành xe;
- Tốc độ hoặc căng thẳng do áp lực để duy trì sản xuất cao;
- Phân công xe nâng và người điều khiển kém;
- Lối đi hẹp, đông đúc hoặc lộn xộn;
- Lưu lượng giao thông cao trong khu vực làm việc;
- Làn đường dành cho xe nâng không rõ ràng hoặc không xác định;
- Điều kiện bến tàu kém.
3. Yếu tố rủi ro cơ học hoặc thiết kế
- Thiếu công cụ hoặc phụ kiện phù hợp;
- Bảo dưỡng xe kém hoặc bảo dưỡng không đầy đủ;
- Thiết bị an toàn không đầy đủ hoặc trục trặc;
- Hệ thống lái, phanh hoặc hộp số bị trục trặc;
- Điểm mù hoặc vật cản cản tầm nhìn của lái xe;
- Bộ điều khiển và hiển thị kém
Tai nạn thường gặp và cách phòng tránh
Các sự cố, tai nạn liên quan đến xe nâng bao gồm: va chạm, lật xe, đâm vào người đi bộ, cầu cảng.
1. Đâm hoặc đè vào người đi bộ gần xe.
- Xây dựng hoặc lắp đặt các hàng rào để ngăn cách xe nâng và công nhân đi bộ.
- Công nhân nên sử dụng quần áo sáng màu để lái xe dễ nhận biết sự hiện diện của công nhân đi bộ.
- Lắp đặt cảm biến, còi, đèn và gương trên xe. Lái xe nên bấm còi khi rẽ hoặc di chuyển quanh các điểm mù trong kho.
2. Xe nâng bị lật
- Xoay không đúng cách
- Lái xe với tải trọng cao
- Lái xe quá tốc độ
- Rẽ, dừng hoặc đổ ga cho xe nâng quá nhanh
- Lái xe trên đường dốc
- Lái xe trên bề mặt không bằng phẳng hoặc ẩm ướt
Biện pháp phòng ngừa:
- Lái xe phải luôn tuân theo hướng dẫn về tốc độ do chủ lao động hoặc nhà sản xuất phương tiện cung cấp.
- Tránh dừng hoặc khởi động đột ngột, điều này có thể khiến xe mất thăng bằng.
- Xe không bao giờ được chở quá tải sản phẩm, vì trọng lượng có thể khiến xe bị nghiêng về phía trước.
- Khi chất hàng lên xe tải, hãy để hàng càng thấp xuống đất càng tốt – chỉ nâng hàng lên vừa đủ để làm sạch bề mặt sàn. Và không bao nâng hoặc hạ hàng khi xe tải đang chuyển động.
- Đi chậm khi di chuyển lên hoặc xuống dốc và luôn di chuyển thẳng về phía trước hoặc phía sau – không bao giờ nghiêng một góc.
3. Va chạm
Ngoài tai nạn do va chạm với công nhân, xe nâng còn dễ va chạm với tường hoặc các máy móc, thiết bị khác trong kho.
Biện pháp phòng ngừa:
4. Cầu cảng
Các sự cố phổ biến nhất bao gồm:
- Rơ moóc di chuyển : tác động lặp đi lặp lại từ xe nâng ra vào rơ moóc khiến nó di chuyển ra khỏi cầu cảng
- Khởi hành sớm: tài xế xe tải lái xe đi trong khi xe nâng đang vào, rời hoặc vẫn ở trong xe moóc
- Rơ moóc bật lên: trọng lượng của hàng hóa và xe nâng trong quá trình xếp hoặc dỡ hàng khiến rơ moóc dịch chuyển ở mũi
- Sập cầu cảng: chân của cầu cảng bị sập làm cho rơ-mooc nghiêng sang một bên hoặc về phía trước
Biện pháp phòng ngừa:
Cách tốt nhất để tránh bị tách khỏi cầu cảng – và giữ an toàn cho lái xe nâng là đảm bảo xe moóc đang đỗ được cố định đúng cách. Móc, khóa bánh xe và miếng chặn bánh xe cung cấp các lớp an toàn để ngăn rơ moóc đang đỗ trườn về phía trước dưới sức nặng của hàng hóa và chuyển động của xe nâng.
Cũng cần có các hệ thống thông tin liên lạc rõ ràng để người lái xe biết khi nào an toàn để vào xe moóc và bắt đầu các thủ tục xếp hoặc dỡ hàng. Đèn có thể là công cụ tuyệt vời để sử dụng, vì chúng cung cấp cho lái xe dấu hiệu rõ ràng về thời điểm họ có thể tiến vào thùng xe moóc.
Kết luận
Tại thời điểm này, cần phải rõ ràng rằng xe nâng hàng là mối đe dọa to lớn đối với sự an toàn của người lao động. Điều cần thiết là người sử dụng lao động và người lao động đều hiểu những mối nguy hiểm mà chúng gây ra và thực hiện mọi bước hợp lý để quản lý chúng một cách hiệu quả.
Nguồn: https://www.safeopedia.com/4-common-forklift-accidents-and-how-to-avoid-them/2/7250