Những tai nạn do xe nâng và cách phòng tránh

Là một thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nhà xưởng, kho bãi nhưng xe nâng hàng là một mối nguy hiểm nghiêm trọng tại nơi làm việc. OSHA ước tính rằng có 110.000 vụ tai nạn xe nâng mỗi năm và cứ ba ngày lại có một công nhân Mỹ thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan.

Theo Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ , các vụ tai nạn khiến người sử dụng lao động phải trả trung bình 48.000 đô la cho mỗi chấn thương tàn tật liên quan đến công việc và 1,39 triệu đô la cho mỗi ca tử vong.

Người ta ước tính rằng 70% các vụ tai nạn này có thể tránh được nếu có các chính sách và chưong trình huấn luyện an toàn phù hợp.Trong bài viết này  chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu các nguy cơ rủi ro và cách ngăn ngừa một số tai nạn xe nâng phổ biến.

Ai có nguy cơ bị tai nạn?

Nhiều người lầm tưởng rằng người lái xe nâng là người có nguy cơ bị tai nạn. Tuy nhiên gần 80% các vụ tai nạn xe nâng liên quan đến người đi bộ, có nghĩa là bất kỳ nhân viên nào làm việc với – hoặc ở gần xe nâng đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của một vụ tai nạn.

Thống kê cho thấy một số ngành gặp phải những tai nạn thương tâm này thường xuyên hơn những ngành khác. Cụ thể như:

  • Sản xuất: 42,5%
  • Xây dựng: 23,8%
  • Bán buôn: 12,5%
  • Giao thông vận tải: 11%
  • Thương mại bán lẻ: 9%
  • Khai thác: 1,2%

Các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn do xe nâng

Có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến tỷ lệ tai nạn: lái xe, môi trường làm việc và xe nâng.

1. Lái xe

Một số nguyên nhân gây tai nạn do lái xe, bao gồm:

  • Tốc độ quá cao;
  • Lái xe với tải trọng cao;
  • Kỹ thuật lái xe không đúng (lùi, rẽ, phanh, tăng tốc);
  • Cảnh báo không đúng hoặc không đầy đủ cho những người ở gần xe;
  • Giao tiếp kém;
  • Đứng hoặc đi trên xe nâng hoặc tải hàng
  • Đỗ xe nâng không đúng cách’
  • Đua xe, lái xe lạng lách lái xe không ổn định;
  • Khả năng chặn kém của bánh xe sơ mi rơ moóc.

2. Môi trường làm việc

  • Thiếu đào tạo hoặc đào tạo không đúng cách cho người vận hành xe;
  • Tốc độ hoặc căng thẳng do áp lực để duy trì sản xuất cao;
  • Phân công xe nâng và người điều khiển kém;
  • Lối đi hẹp, đông đúc hoặc lộn xộn;
  • Lưu lượng giao thông cao trong khu vực làm việc;
  • Làn đường dành cho xe nâng không rõ ràng hoặc không xác định;
  • Điều kiện bến tàu kém.

3. Yếu tố rủi ro cơ học hoặc thiết kế

  • Thiếu công cụ hoặc phụ kiện phù hợp;
  • Bảo dưỡng xe kém hoặc bảo dưỡng không đầy đủ;
  • Thiết bị an toàn không đầy đủ hoặc trục trặc;
  • Hệ thống lái, phanh hoặc hộp số bị trục trặc;
  • Điểm mù hoặc vật cản cản tầm nhìn của lái xe;
  • Bộ điều khiển và hiển thị kém

Tai nạn thường gặp và cách phòng tránh

Các sự cố, tai nạn liên quan đến xe nâng bao gồm: va chạm, lật xe, đâm vào người đi bộ, cầu cảng.

1. Đâm hoặc đè vào người đi bộ gần xe.

tai nạn xe nâng

Tử vong của người đi bộ chiếm 36% số ca tử vong liên quan đến xe nâng. Trong 20% ​​trường hợp, nạn nhân của vụ tai nạn bị va chạm, trong khi 16% còn lại bị xe nâng đè lên.
Loại tai nạn này thường xảy ra khi xe nâng và công nhân mặt đất đang làm việc trong cùng một không gian hoặc khi xe đang di chuyển và va chạm với người đi bộ.
Biện pháp phòng ngừa: 
  • Xây dựng hoặc lắp đặt các hàng rào để ngăn cách xe nâng và công nhân đi bộ.
  • Công nhân nên sử dụng quần áo sáng màu để lái xe dễ nhận biết sự hiện diện của công nhân đi bộ.
  • Lắp đặt cảm biến, còi, đèn và gương trên xe. Lái xe nên bấm còi khi rẽ hoặc di chuyển quanh các điểm mù trong kho.

2. Xe nâng bị lật

Xe nâng bị lật là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các vụ tai nạn. Có một số nguyên nhân dẫn đến lật ngược:
  • Xoay không đúng cách
  • Lái xe với tải trọng cao
  • Lái xe quá tốc độ
  • Rẽ, dừng hoặc đổ ga cho xe nâng quá nhanh
  • Lái xe trên đường dốc
  • Lái xe trên bề mặt không bằng phẳng hoặc ẩm ướt

Biện pháp phòng ngừa: 

  • Lái xe phải luôn tuân theo hướng dẫn về tốc độ do chủ lao động hoặc nhà sản xuất phương tiện cung cấp.
  • Tránh dừng hoặc khởi động đột ngột, điều này có thể khiến xe mất thăng bằng.
  • Xe không bao giờ được chở quá tải sản phẩm, vì trọng lượng có thể khiến xe bị nghiêng về phía trước.
  • Khi chất hàng lên xe tải, hãy để hàng càng thấp xuống đất càng tốt – chỉ nâng hàng lên vừa đủ để làm sạch bề mặt sàn. Và không bao nâng hoặc hạ hàng khi xe tải đang chuyển động.
  • Đi chậm khi di chuyển lên hoặc xuống dốc và luôn di chuyển thẳng về phía trước hoặc phía sau – không bao giờ nghiêng một góc.

3. Va chạm

Ngoài tai nạn do va chạm với công nhân, xe nâng còn dễ va chạm với tường hoặc các máy móc, thiết bị khác trong kho.

xe nâng đâm vào tường

Biện pháp phòng ngừa: 

Lấi xe nên hoàn thành kiểm tra trực quan 360 độ trước khi tăng tốc từ điểm dừng, bất kể họ đang đi theo hướng nào. Luôn nhìn về hướng di chuyển và loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng có thể khiến bạn mất tập trung khỏi nhiệm vụ lái xe.
Lái xe nên di chuyển chậm và cẩn thận xung quanh các đầu hàng, người sử dụng lao động có thể giúp đỡ bằng cách sử dụng thanh chắn bằng thép hoặc thanh chắn kết cấu để ngăn xe nâng va vào giá đỡ. Vì xe nâng hàng di chuyển lên xuống các lối đi để lấy sản phẩm, nên có thể thận trọng kéo dài đường ray xuống toàn bộ chiều dài của chúng.
Người sử dụng lao động cũng nên đảm bảo rằng bất kỳ khu vực nào mà xe sẽ di chuyển đều được chiếu sáng tốt và không có vật cản.

4. Cầu cảng

Các sự cố phổ biến nhất bao gồm:

  • Rơ moóc di chuyển : tác động lặp đi lặp lại từ xe nâng ra vào rơ moóc khiến nó di chuyển ra khỏi cầu cảng
  • Khởi hành sớm: tài xế xe tải lái xe đi trong khi xe nâng đang vào, rời hoặc vẫn ở trong xe moóc
  • Rơ moóc bật lên: trọng lượng của hàng hóa và xe nâng trong quá trình xếp hoặc dỡ hàng khiến rơ moóc dịch chuyển ở mũi
  • Sập cầu cảng: chân của cầu cảng bị sập làm cho rơ-mooc nghiêng sang một bên hoặc về phía trước

Biện pháp phòng ngừa: 

Cách tốt nhất để tránh bị tách khỏi cầu cảng – và giữ an toàn cho lái xe nâng  là đảm bảo  xe moóc đang đỗ được cố định đúng cách. Móc, khóa bánh xe và miếng chặn bánh xe cung cấp các lớp an toàn để ngăn rơ moóc đang đỗ trườn về phía trước dưới sức nặng của hàng hóa và chuyển động của xe nâng.

Cũng cần có các hệ thống thông tin liên lạc rõ ràng để người lái xe biết khi nào an toàn để vào xe moóc và bắt đầu các thủ tục xếp hoặc dỡ hàng. Đèn có thể là công cụ tuyệt vời để sử dụng, vì chúng cung cấp cho lái xe dấu hiệu rõ ràng về thời điểm họ có thể tiến vào thùng xe moóc.

Kết luận

Tại thời điểm này, cần phải rõ ràng rằng xe nâng hàng là mối đe dọa to lớn đối với sự an toàn của người lao động. Điều cần thiết là người sử dụng lao động và người lao động đều hiểu những mối nguy hiểm mà chúng gây ra và thực hiện mọi bước hợp lý để quản lý chúng một cách hiệu quả.

Nguồn: https://www.safeopedia.com/4-common-forklift-accidents-and-how-to-avoid-them/2/7250

Bài viết cùng chuyên mục:

Tin tức tổng hợp

Thiết bị nâng hạ là gì? Phân loại và ứng dụng của chúng

Thiết bị nâng hạ là gì? Thiết bị nâng hạ là cách gọi chung cho tất cả các loại thiết bị, máy móc, phương tiện có khả năng đưa vật nặng từ dưới thấp lên cao và ngược lại thông qua cơ cấu nâng chuyên dụng. Một số loại thiết...

Read more

Tin tức tổng hợp

Quy định PCCC trong nhà xưởng, kho hàng

Quy định PCCC nhà xưởng để bảo vệ tài sản và con người vì cháy nổ gây thiệt hại rất lớn và những nguy cơ thiệt hại nặng nề, nhất là trong các nhà xưởng với số lượng hàng hóa lớn và nhân công lên đến hàng trăm, hàng nghìn...

Read more

Tin tức tổng hợp

Các lỗi thường gặp ở xe đẩy hàng gấp gọn và cách khắc phục

Xe đẩy hàng gấp gọn là một công cụ phổ biến để vận chuyển hàng hóa và những vật dụng có khối lượng lớn. Mà không đòi hỏi con người phải tốn nhiều sức lực và thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thì sẽ có thể xảy ra...

Read more

Tin tức tổng hợp

Khi nào nên tự động hóa kho hàng?

Hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào hầu hết các ngành kinh doanh, đặc biệt là kho bãi. Việc áp dụng tự động hóa kho hàng sẽ mang lại tối ưu được rất nhiều cho việc quản lý kho hàng cho doanh nghiệp. Chính xác tự động hóa kho...

Read more

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *