Hệ thống thủy lực xe nâng

Các máy khác nhau sử dụng hệ thống thủy lực theo những cách khác nhau. Trong bài đăng này, chúng tôi đề cập đến cơ sở của hệ thống này, và cụ thể hơn là hệ thống thủy lực xe nâng.

Hầu hết mọi người đã nghe nói đến thuật ngữ thủy lực cho ô tô và các loại máy móc khác, nhưng ít người biết chính xác hệ thống thủy lực là gì và nó hoạt động như thế nào.

Hệ thống thủy lực xe nâng?

Thủy lực hoạt động bằng cách sử dụng chất lỏng có áp suất để cung cấp năng lượng cho động cơ của ô tô hoặc máy móc như xe nâng. Máy ép thủy lực tạo áp lực lên một lượng nhỏ chất lỏng để tạo ra một công suất lớn.

Những điều cơ bản của hệ thống thủy lực diễn ra như sau: chất lỏng hạn chế có áp suất lên nó từ một phía. Áp suất đó ép chất lỏng chống lại một pít-tông ở phía bên kia của bình chứa. Điều đó truyền năng lượng vào piston, buộc nó đi lên. Piston không thể chuyển động theo hướng ngược lại trừ khi áp suất được giải phóng. Về hệ thống thủy lực xe nâng, các piston nâng cao các càng nâng và giữ chúng được nâng lên cho đến khi người điều khiển giải phóng áp suất thủy lực.

 

1. Hệ thống thủy lực xe nâng hoạt động như thế nào?

Trong hầu hết các xe nâng hàng, bình dầu thủy lực được tích hợp vào khung của xe. Đó là những gì chứa chất lỏng thủy lực. Bên cạnh bồn chứa, các thành phần của hệ thống thủy lực xe nâng bao gồm:

 

  • Bơm: Tạo ra dòng chất lỏng thủy lực không đổi để cung cấp cho van điều khiển. Hầu hết các xe nâng hàng đều sử dụng loại bơm bánh răng. Máy bơm bao gồm một cặp bánh răng quay đẩy chất lỏng theo hướng ngược lại với chiều quay.
  • Van điều khiển:Mở và dừng hướng của chất lỏng và điều khiển vị trí chất lỏng di chuyển bằng cách sử dụng ống cuốn. Nếu không có van điều khiển, áp suất thủy lực của xe nâng sẽ trở nên vô dụng.
  • Van giảm áp:Bảo vệ hệ thống thủy lực khỏi áp suất quá lớn. Bộ phận này được coi là thành phần an toàn quan trọng của áp suất thủy lực xe nâng hàng.
  • Đường hồi:Trả chất lỏng vào bể chứa. Dòng trở lại hoàn thành chu trình thủy lực của xe nâng.

Các loại chất lỏng được sử dụng trong áp suất thủy lực xe nâng bao gồm chất lỏng gốc nước, chất lỏng gốc dầu mỏ và chất lỏng tổng hợp. Chất lỏng gốc nước có khả năng chống cháy nhưng không cung cấp nhiều khả năng bôi trơn như các loại khác. Chất lỏng gốc dầu mỏ được tùy chỉnh cho hệ thống thủy lực với các chất phụ gia và là chất phổ biến nhất. Chất lỏng tổng hợp rất hữu ích cho các hệ thống nhiệt độ cao và áp suất cao.

2. Thủy lực hoạt động như thế nào trong xe nâng?

Sử dụng xi lanh, hệ thống thủy lực xe nâng hoạt động rất giống với ví dụ chất lỏng hạn chế. Các hình trụ là các ống kín với một piston. Khi các đường thủy lực đưa chất lỏng có áp suất vào ống, piston bị đẩy ra ngoài khi chất lỏng tìm kiếm đường đi có ít lực cản nhất. Lực cản được đưa vào để chạy chất lỏng qua các ống và kết nối trên các bộ phận khác nhau được cung cấp năng lượng thông qua áp suất thủy lực.

Ống bơm chất lỏng thủy lực vào bình chứa. Máy bơm tạo ra áp suất di chuyển chất lỏng qua hệ thống thủy lực của xe nâng.

3. Xe nâng sử dụng loại chất lỏng thủy lực nào?

Để xác định loại chất lỏng thủy lực mà xe nâng sử dụng, hãy tham khảo hướng dẫn vận hành của xe. Tại đây, bạn có thể tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết về loại chất lỏng thủy lực thích hợp cho xe nâng, tần suất thay chất lỏng và các thông tin liên quan khác. Nếu bạn không thể tìm thấy hướng dẫn vận hành của thang máy, hãy sử dụng chất lỏng đa dụng như dầu thủy lực ISO 32.

Khi nói đến chất lỏng thủy lực cho xe nâng, hãy tuân theo khuyến nghị có trong hướng dẫn vận hành của xe. Sử dụng chất lỏng thủy lực thích hợp sẽ hạn chế rủi ro hao mòn trên xe nâng hàng của bạn.

4. Cách kiểm tra và đổ đầy chất lỏng thủy lực trong xe nâng

Bình chứa chất lỏng thủy lực được đặt dưới mui xe của xe nâng. Nó có một nắp thông hơi trên đỉnh và nắp nhìn hoặc thước đo để cho biết lượng chất lỏng thủy lực hiện đang ở bên trong bình chứa.

Thông thường, chất lỏng thủy lực của xe nâng cần được thay đổi sau khoảng 1.000 giờ sử dụng thiết bị. Tại thời điểm này, xe nâng nên được đỗ trên mặt bằng, với càng được hạ xuống mặt đất, bộ phanh đỗ và bộ phận đánh lửa tắt. Tiếp theo, tháo nắp thông hơi khỏi bình chứa chất lỏng thủy lực, lắp vòi xả của bơm phân phối dầu vào ống nạp và bơm chất lỏng vào bình chứa.

Không đổ quá đầy bình vì làm như vậy có thể ảnh hưởng đến khả năng lái và nâng của xe nâng. Khi bồn chứa đầy, hãy tháo vòi rót của máy bơm phân phối và làm sạch bất kỳ chất lỏng thủy lực nào có thể đã tràn ra ngoài bồn chứa.

Các vấn đề chung về hệ thống thủy lực cho xe nâng

1. Trượt cột

Trượt cột xảy ra khi cột của thang máy thay đổi vị trí khi nâng cao dưới tải. Vấn đề thoạt đầu có vẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi không được giải quyết, vấn đề có thể leo thang nhanh chóng và khiến xe nâng lật nhào.

2. Rò rỉ ống

Ống hệ thống thủy lực được sử dụng để truyền áp suất chất lỏng. Tuy nhiên, một ống mềm bị hư hỏng theo thời gian, và nó có thể bị nứt và rò rỉ. Các yếu tố khác có thể gây nứt hoặc rò rỉ ống bao gồm việc sử dụng phụ kiện ống được lắp không đúng cách hoặc sử dụng loại chất lỏng thủy lực không tương thích.

3. Bộ lọc hút bị tắc

Một bộ lọc hút có thể bị tắc nếu nó không thay đổi trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, bộ lọc không còn có thể bắt và loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi chất lỏng thủy lực. Nó cũng có thể ngăn dòng chảy của chất lỏng thủy lực.

Các vấn đề thủy lực được chẩn đoán như thế?

Có một số dấu hiệu cảnh báo rằng các vấn đề về thủy lực xe nâng có thể xuất hiện, bao gồm:

  • Tiếng động lạ từ xe nâng
  • Nhiệt độ chất lỏng thủy lực trên 180 ° F (82 ° C)
  • Hoạt động chậm

Ở dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ vấn đề thủy lực nào, việc chẩn đoán và giải quyết những vấn đề này sẽ có lợi. Điều này đảm bảo rằng xe nâng có thể được sửa chữa hoặc thay thế trước khi nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và phúc lợi của người vận hành thang máy.

 

 

Bài viết cùng chuyên mục:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *